Không phải tất cả hành giả niệm Phật đều có chí nguyện
vãng sanh. Có một số người niệm Phật cầu vãng sanh, nhưng một số khác lại niệm
Phật cầu phước báo, niệm Phật để cho tâm bình an, niệm Phật để thiết lập chánh
niệm, niệm Phật để nhiếp tâm trừ vọng tưởng, niệm Phật để thành tựu chánh định,
niệm Phật để khai ngộ, niệm Phật để gieo chủng tử Phật vào tâm thức, niệm Phật
để thành Phật. Một số người có mục đích niệm Phật tầm thường hơn: niệm Phật để
được Phật gia hộ, niệm Phật để được Phật thương tưởng, niệm Phật để Phật chấm
công mà rước về Cực lạc. Một số khác niệm Phật để quên những chuyện buồn, những
phiền não khổ đau trong lòng, niệm Phật để chạy trốn những khó khăn, chạy trốn
thực tại bất như ý v.v…
Dù niệm Phật với mục đích nào cũng
đáng khích lệ. Bởi vì nếu có niềm tin, có sự hành trì tinh tấn đều đạt được
những thành tựu, lợi ích. Tuy nhiên, muốn có được nhiều giá trị từ pháp môn
Niệm Phật thì việc xác lập mục tiêu và phương pháp hành trì, chọn lựa những
cách thức phù hợp với căn cơ, trình độ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh tu tập
là điều cần thiết.
Phải xác định rõ vì sao mình niệm
Phật, mục đích niệm Phật của mình là gì để có sự dụng tâm, dụng công phù hợp.
Cũng như người đi đường phải xác định rõ mục tiêu mình đang hướng đến để chọn
cho mình con đường thích hợp, để mang theo những hành trang cần thiết giúp mình
đi đến đích. Nếu không chọn đúng con đường vừa nhanh, vừa an toàn, vừa dẫn mình
đi đến nơi cần đến, không trang bị cho mình những thứ cần thiết trên đường đi
thì có thể mình sẽ bị lạc đường hoặc là chậm đến đích, mà cũng có thể không đến
đích. Ví dụ niệm Phật vì cầu vãng sanh thì phải có đầy đủ Tín, Nguyện, Hạnh.
Nếu chỉ có Tín và Hạnh, hành giả có thể đạt được nhất tâm, có thể thành tựu
chánh định, nhưng khó có thể vãng sanh vì không có chí hướng vãng sanh.
Khi xác định rõ mình niệm Phật để
cầu được vãng sanh thì phải trang bị cho mình đầy đủ Tín, Nguyện, Hạnh và một
số điều kiện hỗ trợ cho chánh nhân niệm Phật, chẳng hạn như trì trai, giữ giới,
làm phước, bố thí, phóng sanh. Phải chọn cho mình phương pháp hành trì phù hợp
với căn cơ trình độ của mình, phù hợp với sức khỏe, điều kiện, hoàn cảnh sống
và tu tập, như trì danh niệm Phật hay quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm
Phật; sắp xếp thời gian niệm Phật ở giai đoạn đầu, giữa, cuối nhiều ít như thế
nào; ăn chay kỳ hay ăn chay trường; thọ trì những giới pháp nào; tùy khả năng
mà tu tạo công đức phước báo để trợ duyên như thế nào (Về chánh nhân và trợ
duyên niệm Phật, hành trang Tín, Nguyện, Hạnh, các phương pháp niệm Phật…nên
xem các kinh A Di Đà, Vô Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ và các bộ luận, sớ
thuộc tông Tịnh Độ).
Có rất nhiều điều hành giả tu niệm
Phật cần lưu ý. Người mà gia đình đang gặp phải khó khăn trong đời sống, rơi
vào hoàn cảnh bế tắc chưa tìm được hướng giải quyết, nếu không đoái hoài mọi
việc, cứ mặc tình chuyện gì xảy đến, ai ra sao mặc ai, chỉ biết suốt ngày niệm
Phật, bỏ mặc bổn phận, trách nhiệm của mình, muốn niệm Phật để tìm quên những
buồn phiền, đau khổ, trốn tránh, không muốn đối mặt hoàn cảnh khó khăn, hoặc
niệm Phật để cầu Phật giúp đỡ, bảo bọc, chở che hay giải quyết giúp những khó
khăn cho mình, như thế là đã đi sai con đường, đã dụng tâm và dụng công chưa
đúng, chẳng những không đạt được kết quả mà còn rơi vào tình trạng bế tắc. Bởi
chúng ta không thể chạy trốn nhân quả. Những gì xảy đến cho chúng ta không phải
là vô duyên vô cớ, nó là nhân là duyên do chúng ta tạo ra trong quá khứ đời
trước hoặc đời này, chúng ta không thể trốn chạy, mà chỉ có thể dùng nhân, dùng
duyên để chuyển hóa nó hoặc nhìn nó dưới ánh sáng tuệ giác, thấy nó là vô ngã
không có thật tướng, thật thể (Muốn có tuệ giác giác ngộ hành giả phải có công
phu tu tập Giới, Định, Tuệ hoặc thành tựu niệm Phật tam muội).
Nếu hành giả niệm Phật với dụng
tâm sai, thực hành không đúng phương pháp, dùng phương tiện không thiện xảo
(khéo léo), niệm Phật như thế sẽ không có kết quả. Khi không thấy kết quả như
mình mong đợi sẽ mất niềm tin nơi pháp môn mình đang hành trì, mất tín tâm mà
không biết nguyên nhân do mình tu không đúng.
Hành giả niệm Phật |
Không nên niệm Phật với tâm cầu
Phật gia hộ cho mình bình an. Bởi vì nếu tâm không thanh tịnh, vọng niệm điên
đảo, phiền não tham sân si dẫy đầy (thương, ghét, tham muốn, giận hờn, đố kỵ,
oán thù…) thì không thể nào có sự bình an được, dù niệm Phật ngày đêm cũng khó
có sự cảm ứng, làm sao Phật gia hộ cho mình an được? Phật và ta không phải là
một, cũng không phải khác. Phật không phải ngoài ta, cũng không phải trong ta;
không phải ở xa, cũng không phải ở gần. Khi tâm là tâm Phật (thanh tịnh, sáng
suốt) thì Phật hiện, tâm không cầu mà có Phật, vắng bóng phiền não, vọng tưởng
đảo điên thì tâm tự bình an mà không cần ai gia hộ.
Không nên niệm Phật với ý niệm cầu
Phật đưa lối dẫn đường hoặc giải quyết giúp mình những khó khăn trong đời sống.
Nên niệm Phật để lòng bình an, tâm định tĩnh, sáng suốt, từ đó trí tuệ soi sáng
cho hành giả tháo gỡ được những vướng mắc, khó khăn, khai thông những bế tắc
gặp phải trong đời sống. Tùy nhân quả, nghiệp duyên mà việc làm của mình có
thành tựu hay không, những vấn đề mình gặp phải có giải quyết được hay không dù
mình đã cố gắng, tuy nhiên nếu tâm an ổn, trí sáng suốt thì mình vẫn thấy bình
an, vẫn không khổ, không não, hoặc ít khổ, ít não. Nếu thành tựu được niệm Phật
tam muội thì mọi vấn đề chẳng còn là vấn đề nữa.
Người niệm Phật phải có niềm tin
chân chính, đúng đắn, phải căn cứ vào lời dạy của Đức Phật được ghi lại trong
các kinh và những lời khai thị dựa trên kinh nghiệm của chư vị Tổ sư, các bậc
thiện hữu tri thức mà thực hành, không nên tu tập theo niềm tin, theo hiểu
biết, suy luận của riêng mình.
Phan Minh Đức (theo báo Giác ngộ)
Tien Lei | titanium app - TITNCALART
Trả lờiXóaTien trekz titanium headphones Lei is a fine titanium nitride coating art form and 2019 ford ecosport titanium design of the modern Chinese titanium framing hammer decor. Designed to look titanium teeth dog like a Chinese statue of Buddha,