Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Thân Trung Ấm hay Trung Ấm Thân là gì?


Mng sng con người tn ti trong mt hơi th, ch cn hơi th ra mà không th vào thì người y đã tr thành người thiên c. Vn đ sng và chết là đ tài xưa nay được mi người quan tâm băn khoăn lo lng. Vy làm sao ta biết chết s đi v đâu? và có đi sng như thế nào trong giai đon linh thc va ri khi xác? Đ hiu rõ hơn vn đ này, chúng ta th xem qua giai đon chuyn thc ca thân trung m là gì?
Thân trung m (bardo/ intermediate) còn gi là trung un hay trung hu. m hay un tc là ch ngũ m hay ngũ un, là năm yếu t sc th tưởng hành thc, t hp nên chúng sanh trong tam gii (1). Chúng ta có th hiu nôm na là s sng sau khi chết, trước khi thn thc ca con người đi tái sinh vào nơi mà mình có th khế hip vi nghip ca mình trong sáu cõi (2).
Thân trung m nếu có phước báo thì ly hương thơm làm thc ăn đ bi dưỡng, còn thân trung m không có phước báo thì ly mùi xú uế làm thc ăn.
Thân trung m không có xác tht mà ch ly tư tưởng làm thân. Thân trung m đu có thn thông, nó có th trông thy nhng gì mà mt thường ca chúng ta không nhìn thy được.
* Thân trung m kéo dài bao lâu trước  khi đi tái sinh?
Có rt nhiu thuyết gii thích khác nhau:
Mt người sau khi chết, thn thc ca h thoát ra khi xác và s tr li thế gii trung gian này mt thi gian có th là mt ngày, ba ngày, bn ngày, by ngày, hai mươi mt ngày, có khi đến bn mươi chín ngày; sau đó thân trung m s tìm mt nơi thích hp vi nghip lc ca mình mà tái sinh.
Theo Đi Tỳ Bà Sa Lun:
“Người mt trong khong bn mươi chín ngày là thân trung m”.
Vì trong thi gian li vi cõi Trung m này, thn thc ca h vn còn tính con người, h đã v nhà và cũng mun sinh hot vi mi người trong gia đình, thế nhưng nhng điu h mun không ai có th đáp li li mong cu ca h. Mãi đến khi h mun hin hình trong tm gương hay nm ly mt vt gì thì gi đây h biết mình không còn tn ti thế gian này na.
Trong thi gian này, thân trung m nếu chưa tìm thy được nơi mình tái sinh thì nó s chết đi và sng li sau by ngày, sau đó thn thc s chuyn qua mt thân trung m khác, chu kỳ này c lp đi lp li cho ti khi thn thc đi tái sinh.
Gi đây đi vi h ch là bn tình ca du dương trong cuc đi, h hi tưởng li nhng vic thin, vic ác ca mình đã làm. Nếu vong linh đã tng to các phước đc, tu tp tâm linh thì có nhng cm giác an lành, thanh thn và s d tìm đường tái sinh cõi lành. Ngược li, vong linh sinh thi tng làm vic ác, sng mt đi sng bn xn, gây ti ngũ nghch (3),… thì luôn b hình nh kh đau, s hãi và s tái sinh vào ba đường ác   (4).
* Thân trung m có th thay đi nơi th sinh hay không?
Phàm còn là chúng sanh trong cõi dc, cõi sc, to nghip thin hay nghip ác, sau khi chết được siêu thoát hay trm luân, các chúng sanh y đu phi tri qua giai đon thân trung m. Khi nhân duyên chín mui thì lp tc nó s dùng phương thc đu thai hay hóa sinh đ xác đnh nơi mà nó s sinh vào.


Tuy nhiên không phi ai cũng tri qua giai đon thân trung m c: như mt s người tu tp chng ng hay sng mt đi sng phm hnh, li lc, và nhng người thường hu báng Tam bo có tâm tà kiến thì sau khi mng chung h lp tc tái sinh vào đúng nghip lc ca mình. Căn c vào Đi Tha Nghĩa Chương quyn 8 nói:
“Chúng sanh trong cõi dc, cõi sc đu có thân trung m; ch có chúng sinh bc thượng thin, sau khi chết lp tc vãng sanh v Tnh đ hay cõi lành, và hng cc ác đa thng vào đa ngc hay ng qu, là không có thân trung m. Theo nghip cm nói, ch có chúng sinh hng cc ác, to ti ngũ nghch mi không có thân trung m.”
Khi Pht còn ti thế, có mt v thy Tỳ kheo đc T thin5 sinh tâm tăng thượng mn cho rng mình đã đc qu A-la-hán nên không tinh tiến tu hành na. Đến lúc lâm chung, v y thy thân trung m trong T thin lin phát sinh tà kiến “không có Niết bàn, Pht đã di gt ta.” Vì khi ác kiến sai lm như vy nên khi mt, thân trung m trong T thin lin hin  thân trung m trong đa ngc A tỳ.
(Trích trong cun Tây Phương Hip Lun - Thích Trí Thông dch tr.134).
Vy trong khong thi gian sau khi vong linh va lâm chung,  hàng thân bng quyến thuc cn phi biết làm các vic thin như: b thí, phóng sanh, to tượng… nhm tr duyên cho vong linh được sinh v cnh gii an lc. Hay dùng Pht pháp đ cu đ thân trung m qua nhng li kinh tiếng k ca chư Tăng, đó là triu thnh thân trung m đến nghe pháp, hóa gii oán kết, tiêu tr phin não, vãng sinh tnh đ. Nếu như thân bng quyến thuc còn mang lòng oán hn, làm các vic ác như giết trâu bò, heo,… đ cúng tế vong linh hay vi mc đích khoái khu cho bn thân như đãi đng yến tic thì vic đó không giúp ích gì cho vong linh mà còn gieo thêm nghip lc vào h na.
Cho nên các Pht s như thiết trai cúng dường Tam bo, to phước b thí đ cu nguyn chư Pht gia h nhm siêu đ vong linh trong bn mươi chín ngày đã được truyn li cho đến ngày nay, tr thành mt hình thái qđc thù trong tín ngưỡng Pht giáo.

1. Dc gii, Sc gii, Vô sc gii.
2. Tri, Người, A tu la, đa ngc, ng qu, và súc sanh.
3. Giết cha, giết m, giết A-la-hán, làm thân Pht ra máu, phá hòa hp Tăng.
4. Đa ngc, ng qu, súc sanh.
5. Là trng thái x lc, x kh, dit h ưu đã cm th trước, không kh không lc, x nim  thanh tnh. (Trung B II)
Ngun: Tp san Pháp luân s 03

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét