Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Kinh Vu Lan (nghĩa)

Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Nam mô Vu Lan Hi Thượng Pht B Tát   o          (3 ln)

Pht nói Kinh Vu lan bn

        Ta tng nghe li tc như vy : Mt thu n Thế Tôn an tr Xá V thành, Kỳ Th viên trung, Mc Liên mi đng lc thông. Mun cho cha m khi vòng trm luân. Công dưỡng dc thâm ân dc tr , nghĩa sanh thành đo c mong đn, làm con hiếu hnh trước tiên. Bèn dùng hu nhãn dưới trên kiếm tm, thy vong mu sanh làm ng qu, không ung ăn tiu ty hình hài. Mc Liên thy vy bi ai, biết m đói khát ai hoài tình thâm, lo phm vt đem dâng t nu, đng đ lòng cc kh by lâu. Thy cơm m rt lo âu, tay t che đy hu hu bc ăn, lòng bn xn tin căn chưa dt , s chúng ma cướp git ca bà, cơm chưa đưa đến ming đà , hoá thành than la nut mà đng đâu. Thy như vy âu su thê thm. Mc Kin Liên bi cm sót thương , Mau mau v ch gang đường, Bch cùng sư ph tm phương gai nàn. Pht mi bo rõ ràng cn ci .Rng m ông gc ti rt sâu, Du ông thn
lc nhim mu. Mt mình không th ai cu đng đâu. Lòng hiếu tho ca ông du ln, tiếng vang đn thu đến cu Thiên, cùng là các bc thn kỳ, tà  ma ngoi đo, bn vì Thiên Vương, cng ba ci sáu phương t tp, cũng không phương cu tế m ngươi. Mun cho cu được mng người, phi nh thn lc ca mười phương Tăng. Pháp cu tê ta toan gang nói, cho mi người thoát khi ách nàn. Bèn kêu Mc th đến gn, truyn cho Diu pháp ân cn thiết thi, rm tháng by là ngày t t, mười phương Tăng đu d l này. Phi toan sm sa ch chày, thc ăn trăm món, trái cây năm màu, li phi sm giường nm, nm lót, cùng thau bn đèn đuc nhang du. Món ăn tinh sch báu mu, đng trong bình bát vng cu kính dâng. Chư Đi Đc mười phương th thc, trong by đi s được siêu thăng, li thêm cha m hin tin, đng nh phước đc tiêu khiên ách nàn. Vì ngày y Thánh Tăng đu đ, dù đâu cũng tu hi v, như người thin đnh sơn khê , tránh điu phin não chăm v thin na. Hoc   người đng bn tòa đo qu, công tu hành nguyn ta vô sanh, hoc người th h kinh hành, chng ham quyn quý n danh lâm tòng, hoc người đng lc thông tn phát và nhng hàng Duyên Giác, Thinh văn, hoc chư B Tát mười phương hin hình làm Si gn chúng sanh đu trì gii rt thanh rt tnh. Đo đc dày chánh đnh chơn tâm , tt c các bc Thánh phàm, đng lòng th lãnh bát cơm lc hòa. Người nào có sm ra vt thc đng cúng dường t t tăng thi , hin tin ph mu ca người, bà con quyến thuc thy đu nh ơn.Tam đ kh chc rng ra khi, cnh thanh nhàn hưởng th t nhiên. Như còn cha m hin tin, nh đó cũng đng ba niên th trường. Như cha m by đi quá vãng, s hóa sanh v cõi Thiên cung. Người thì tun tú hình dung, hào quang chiếu sáng khp cùng châu thân. Pht dy bo mười phương tăng chúng, phi tuân theo th thc sau này , trước khi th thc đàn chay phi cu chú nguyn cho người tín gia, cu tht thế m cha thí ch . Đnh tâm thn quán đ đng quên, cho xong đnh ý hành thin mi dùng phm vt đàn tin hiến dân. Khi th dng nên an vt thc trước Pht đài hoc t tháp trung, chư Tăng chú nguyn viên dung, sau ri t tin th dùng ba trưa. Pháp cu tế Pht va nói dt , Mc Liên cùng B Tát chư Tăng đng nhau t d vui mng, Mc Liên cũng hết khóc than ru bun. Mc Liên mu cũng trong ngày y, kiếp kh v ng qu được tan. Mc Liên bch vi Pht rng : M con nh sc Thánh Tăng khi nàn, li cũng nh oai thn Tam bo, bng chng thì nn kh khó ra. Như sau đ t xut gia Vu Lan bn pháp dùng mà đ sanh, đ cha m còn đương ti thế hoc by đi có th đng không . Pht rng : li hi rt thông ta va mun nói, con vùng hi theo. Thin nam t, Tỳ kheo nam n cùng Quc Vương, Thái t đi thn tam công  t tướng bá quan cùng hàng lê th vn dân ci trn. Như chí mun đn ơn cha m, hin ti cng tht thế tình thâm , đến rm tháng by mi năm sau khi kiết h chư tăng tu v . Chính ngày y Pht đà hoan h , phi sm sanh đ v cơm canh đng trong bình bát tinh anh. Ch gi t t chúng tăng cúng dường đng cu nguyn song đường trường th, chng m đau cũng chng kh chi, cùng cu tht thế đng thì, lìa nơi ng qu sanh v nhơn Thiên. Đng hưởng phước nhân duyên vui đp, li xa lìa nn kh cc thân. Môn sanh Pht t ân cn, hnh tu hiếu thun phi cn phi chuyên thường cu nguyn thung huyên an ho cùng by đi ph mu siêu sanh. Ngày rm tháng by mi năm vì lòng hiếu tho ân thâm phi đn. L cu tế chí thành sp đt, ng cúng dường chư Pht chư tăng, y là báo đáp thù ân sanh thành dưỡng dc song thân bui đu . Đ t Pht lo âu gìn gi mi phi là Thích t thin môn. Va nghe dt Pháp lan bn, môn sanh chúng thy đng h hoan. Mc Liên vi bn ban Pht t nguyn mt lòng tín s phng hành . Trước là tr nghĩa sanh thành , sau là cu vi chúng sanh muôn loài.  O   

Nam mô Đi Hiếu Mc Kin Liên B Tát        (3 ln)

Báo ph mu ân chú :

Nam mô mt lt đa đá bà d tá ha  o (3 ln)

Tán chú

Thn thông tôn giả,
Mãn bát trình thân,
Thc tài nhp khu ho dim thân,
Hiu khp mc năng thân,
Thánh giáo phu trn,
Hưởng tiến trượng t Tôn   o

Nam mô Mc Kin Liên B Tát   o    (3 ln)
Ma ha tát

HẾT

Vu Lan Bồn 
A. Mở Ðề 
1. Công ơn sanh thành dưỡng dục rất lớn lao: 
Chúng ta thường nghe câu ca dao:
 
"Công cha như núi Thái sơn; 
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". 
(Công ơn cha mẹ thật quá lớn lao như núi cao, bể cả). 
Mẹ thì chín tháng cưu mang, ba năm cho bú mớm, suốt đời chỉ biết hy sinh cho con. Khi đang ăn cũng như khi ngủ nghỉ, hễ con cần đến là có mẹ ở bên cạnh. Con lỡ đại, tiểu tiện ở trên mình, mẹ vẫn vui cười không chút hờn giận. Gặp cảnh nghèo hèn, mẹ nhịn bớt cơm cho con ăn, dành chỗ khô ráo cho con nằm (bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn). Rủi khi con đau ốm, mẹ ngồi bên cạnh, năm canh thao thức lo âu; chỉ khi con khỏe mạnh tươi cười, mẹ mới vui tươi hớn hở. Ca dao có câu: 
" Lên non mới biết non cao, 
Nuôi con mới biết công lao mẫu tử". 
Còn cha mẹ phải lo làm lụng vất vả để nuôi con. Nếu gặp cảnh nghèo khó, cha phải làm thuê, ở mướn, mua tảo bán tần, đổ mồ hôi lấy bát cơm, manh áo cho con. Ngoài ra cha còn dạy dỗ cho con học hành, ngày đêm lo lắng đào tạo cho con thành người hữu dụng, khôn ngoan, khỏi thua chúng kém bạn. 
Công ơn cha mẹ nói ra bao nhiêu cũng không cùng. 
2. Vậy làm con phải báo đền ơn cha mẹ: 
Bất luận luân lý đạo đức nào, Ðông hay Tây, xưa hay nay; đều lấy chữ: "Hiếu" làm đầu. Một người con đã bất hiếu với cha mẹ, thì không còn việc xấu xa gì mà không làm được. Một kẻ vong ơn bội nghĩa như thế, thì không còn biết nhân nghĩa, bác ái, công bằng là gì nữa. Bởi vậy cho nên, người xưa có câu: 
"Thiên kinh vạn quyển, Hiếu nghĩa vi tiên", 
(Ngàn quyển kinh, vạn quyển sách, đều lấy Hiếu làm đầu). 
Kinh Thi có nói một câu rất cảm động: 
"Phụ hề sanh ngã, mẫu hễ cúc ngã, 
Ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù lao, 
Dục báo thâm ân, hiệu thiên võng lạc". 
Nghiã là cha sanh ta, mẹ nuôi ta. Hỡi ôi, cha mẹ sanh ta cực nhọc. Muốn đền đáp ân đức của cha mẹ, như vói lên trời cao chẳng cùng. 
Phật cũng dạy: 
"Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế". 
Nghĩa là cha mẹ còn sinh tiền, cũng như Phật còn ở đời. Xem thế, Phật đã đề cao biết bao sự hiện diện quí trọng của cha mẹ. Vì cha mẹ quí trọng như thế, nên Ngài dạy thêm: 
" Hiếu vi vạn hạnh chi tiên". 
(Hiếu thảo đứng đầu trong mọi việc). 
Ðể Phật tử làm tròn nhiệm vụ hiếu đạo, nên đức Phật dạy pháp Vu Lan Bồn dưới đây. 
B. Chánh Ðề 
Vu Lan Bồn là một phương pháp báo hiếu có hiệu quả nhất. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy hiểu nghĩa Vu Lan Bồn thế nào đã. 
I. Ðịnh Nghĩa 
Vu Lan Bồn là phiên âm theo tiếng Phạn. Người Trung Hoa dịch là: "giả đảo huyền", nghĩa đen là cổi trói người bị treo ngược; nghĩa bóng là cứu vớt những kẻ đau khổ nặng nề như đang bị treo ngược. 
II. Nguyên Nhân Phật Dạy Pháp Vu Lan Bồn 
Ngài Ðại hiếu Mục Kiền Liên, sau khi tu hành chứng được 6 phép thần thông, ngậm ngùi nhớ đến công ơn cha mẹ, Ngài tìm cách báo đáp. Dùng đạo nhãn xem trong thế gian, Ngài nhận thấy mẹ mình sanh làm loài ngạ quỷ, thân thể ốm gầy, da bọc xương, thân hình tiều tụy, bụng lớn, đầu to, cổ nhỏ như ống chỉ, đói khát suốt năm không được ăn uống. Thương xót quá, Ngài liền đem bát cơm đang ăn dâng mẹ. Ngài vận thần thông, bưng bát cơm đi đến chỗ mẹ ở. Bà mẹ khát khao, nên khi được cơm, lòng tham nổi lên, sợ người cướp giựt, lấy tay trái che giáu bát cơm, tay mặt bốc ăn. Bởi lòng tham lam độc ác trong tiền kiếp trước nổi bừng lên, nên cơm mới đưa vào miệng, thì hóa thành ra lửa, bà chẳng ăn được. 
Ngài Mục Kiền Liên thấy thế, hết sức đau buồn kêu khóc thảm thiết. Ngài liền trở về bạch Phật, thuật lại như trên và cầu Phật chỉ dạy cho phương pháp cứu độ thân mẫu.  

(theo Phật học phổ thông khóa 2) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét